Sau khi mình có nhân duyên được tiếp cận tri thức này thì mình cảm thấy rất may mắn vì từ trước giờ bản thân mình chỉ biết được việc làm gương, mà như vậy thì mình cảm thấy có lúc mình cũng không thoải mái khi làm do mong cầu ở người khác, từ khi biết đến thân giáo mình quay về bên trong để từng bước tìm được mục tiêu của đời mình để hành động đúng hơn. Trước khi đi vào sâu thêm nội dung thì chúng ta hiểu qua trước định nghĩa nha.
LÀM GƯƠNG:
Là xuất phát từ việc muốn thay đổi người khác, có thể mình làm mẫu đc một thời gian rồi thôi, mọi người nghe theo một thời gian rồi thấy mình không làm nữa thì sẽ không làm nữa.
Làm gương là ý niệm âm.
VD: muốn con tập thể dục nên mình tập thể dục một thời gian cho con thấy rồi dần dần bắt ép con tập theo, tương tự cho việc đọc sách.
THÂN GIÁO:
Là xuất phát từ mong muốn khát khao thay đổi bản thân, rồi thực hiện cho bản thân từ đó ảnh hưởng người xung quanh. Trong tâm chỉ mong muốn thay đổi MÌNH, bỏ qua mong muốn thay đổi người khác mà tự ng khác học theo
Nguồn năng lượng tích cực, ý niệm dương
VD: mình đam mê tập thể dục, đam mê vận động, qua thời gian mình ảnh hưởng được người ta và họ sẽ tự làm theo., mình đam mê đọc sách từ từ con nó đam mê, mình đam mê âm nhạc từ từ con nó đam mê.
Thiết lập một mindset (tâm/tư duy) thánh thiện
Đầu tiên chúng ta cần có một tư tưởng, một tầm nhìn đúng. Thánh thiện là những suy nghĩ, lời nói và hành hoạt lợi người lợi mình ngay trong hiện tại và cho cả tương lai.
“Một bác sỹ, một nha sỹ mắc lỗi lầm có thể giết chết một người, nhưng một nhà giáo dục mắc lỗi lầm có thể giết chết cả nhiều thế hệ”
Nhưng mindset không thôi vẫn chưa có đủ, chúng ta cần phải có một skillset (hành trạng). Mà thêm skillset vẫn chưa đủ chúng ta cần phải có một toolset (công cụ). Ví dụ: khi bản thân muốn tư vấn huấn luyện nội tâm thì cần có Tâm thái như thế nào, cần thấu hiểu rõ 3 hệ quy chiếu, khái niệm nguồn, mật mã ra sao để từ đó thông qua công cụ-phương tiện mà biểu hiện ra bên ngoài cho học viên.
Thấu rõ nguyên lý Nhân duyên quả
Có thể nói, tất cả những gì chúng ta có hôm nay là do nhân duyên nghiệp của qúa khứ và kết quả của tương lai đều tùy thuộc vào những hành động, lời nói, và suy nghĩ của chúng ta ngay hiện tại. Hiểu rỏ nguyên lý này giúp ta thiết kế (design) vận mạng và tương lai của chính mình. You’re in control of your destiny (Bạn đang kiểm soát vận mệnh chính mình), nói một cách khác là you are your own creator (bạn là người sáng tạo của cuộc sống riêng mình).
Làm tốt bối cảnh địa phương quanh mình trước
Thánh Mahatma Gandhi có nói: “Chúng ta là những thay đổi mà mình hằng mong muốn” Tất cả những thay đổi đều bắt nguồn từ bản thân rồi đến gia đình sau đó lan rộng đến cộng đồng và xã hội. Bản thân mình phải là người thay đổi bản thân trước, tìm ra được lý do khắc cốt ghi tâm để bao dung cho chính mình trước.
Đồng Lợi – Lợi người lợi mình
Tất cả các việc làm đều đặt trên nền tảng từ bi, trí tuệ, dũng mãnh và kiên trì để lợi người lợi mình. Nếu chúng ta ý thức được sự thành công của người khác chính là của mình. Sự đau khổ hay thất bại của người khác là của ta. Thì mình đã tạo được sự cảm thông, đùm bọc và tương thân tương ái lẫn nhau. Đi xa hơn, chúng ta nên ý thức rằng: Lợi ích và quyền lợi của mình là lợi ích và quyền lợi của ta, của tổ chức ta, của đất nước ta.
Có mặt cho nhau
Ca dao Việt Nam có câu. “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại thành hòn núi cao” hay là “một cách én không làm một xuân.” Chúng ta cần phải có mặt và tưởi tẩm những hạt giống tốt cho nhau. Hay nói theo Michael Fullan trong Sáu Bí quyết Thay đổi thì:
- Thương yêu đùm bọc nhân viên/cấp dưới của mình;
- Kết nối đồng nghiệp là mục đích;
- Xây dựng tiềm năng là ưu thế;
- Học hỏi là công việc;
- Quy tắc chung phải minh bạch;
- Học hỏi từ hệ thống chính mình;
Sức mạnh của đoàn kết
Cộng tác với các tổ chức, hội đoàn có tầm nhìn xa và có giá trị cốt lỗi thánh thiện để thay đổi cuộc sống của quần sinh. Các cuộc cách mạng lớn đều cần một sự đoàn kết. Sức mạnh của tổ chức và networking là cần thiết để tạo ra các thay đổi cho bây giờ và mai sau.
Hành giả – Be a Buddhist Practitioner.
Trong cuộc đời của Đức Phật, bài pháp quý giá và hữu dụng nhất là thân giáo mà chính Ngài đã sống và truyền đạt. Thân giáo hay cách hành xử trong đời sống hằng ngày của Đức Phật là kim chỉ nam trong cuộc sống của chúng ta. Còn kinh luật luận chỉ là phương tiện. Vậy xin hãy là một hành giả xứng đáng. Mỗi người chúng ta có ba cuộc sống: cuộc sống cá nhân (private life), cuộc sống công cộng (public life), và cuộc sống tâm linh (spiritual life). Khi chúng ta có cuộc sống tâm linh, chúng ta có tất cả cả ba cuộc sống vừa kể.
Kết luận, với sự phát triển kỹ thuật và kinh tế ngày càng nhanh so với phát triển tâm linh. Mỗi người chúng ta, dù là xuất gia hay tại gia, trai hay gái, già hay trẻ, đều phải học và thực hành cách chuyển hóa. Sửa chữa những vụng về, những tập khí không tốt để chúng ta từng bước hướng thiện, đưa thêm ngôn ngữ ánh sáng, các khái niệm nguồn chuẩn vào bên trong chúng ta. Ngoài ra, cần phải nhiệt thành, làm tròn trách nhiệm và chức năng của mình trong mọi hoàn cảnh được cho phép. Nếu là nhà lãnh đạo uyên bác thì cần phải có Ngũ Minh Pháp trong nhà Phật (Nội minh, Nhân minh, Thanh minh, Công xảo minh, Y phương minh) hoặc bốn loại thông minh ở đời:
- Mental Intelligence – Thông minh về tinh thần.
- Physical Intelligence – Thông minh về vật lý.
- Emotional Intelligence – Thông minh về cảm xúc/trí tuệ.
- Spiritual Intelligence – Thông minh về tâm linh.