Trong quá trình mình làm việc tham gia rất nhiều hội thảo đồng thời là có tham khảo một vài tài liệu áp dụng thực tế, nên mình liệt kê 11 bước sau đây để giúp các bạn tự tin hơn nhé!
1. Hãy đến sớm 20 – 30 phút. Đây là thời gian vàng để bạn làm quen với không khí buổi hội thảo hoặc một bữa tiệc, tìm kiếm những người mà bạn muốn gặp và tranh thủ cơ hội để bắt chuyện với họ. Điều này rất quan trọng vì nó cũng thể hiện thái độ chuyên nghiệp của bạn.
2. Đừng dành quá nhiều thời gian với những người bạn đã quen biết. Hãy để việc kết nối với người quen vào thời gian khác phù hợp hơn. Đây là lúc để bạn làm quen với càng nhiều người mới càng tốt. Để phục vụ cho điều này thì bạn luôn nhớ mang theo namecard, vì có thể sau này họ cần liên hệ với bạn.
3. Bắt chuyện với người lạ. Bạn cần nhớ rằng mục tiêu của bạn không chỉ là tham dự hội nghị mà còn là kết nối với những người chất lượng. Đừng ngại! Vì mọi người đều “lạ” với nhau. Hãy chủ động lên và bắt chuyện với người mà bạn muốn.
4. Xác định và gặp những người kết nối (Key Person). Ở mọi hội nghị luôn có những người kết nối quyền năng. Bằng cách nào đó, họ quen với tất cả mọi người tại đây. Hãy làm quen với người đó và nhờ họ giới thiệu bạn với mọi người.
5. Xuất hiện ở nơi mọi người đang tụ tập. Bạn sẽ dễ dàng được người khác nhìn thấy và nghe thấy. Và do đó, cơ hội để bạn kết nối với mọi người cũng thuận tiện hơn. Nếu được thì bạn có thể nói với âm lượng lớn hơn bình thường một chút.
6. Trước các phiên thảo luận, hãy nhìn xung quanh xem bạn có thể gặp ai? Hãy tranh thủ thời gian này để kết nối với người ngồi bên cạnh, phía trước và phía sau bạn. Biết đâu là các cơ duyên hợp tác đến trong những giai đoạn này. Vì Thành cũng đã có một mối làm ăn khi thực hiện hành động này – giữa 1 người bán phần mềm F&B và 1 người làm dịch vụ tư vấn nhà hàng. Thật trùng hợp phải không nào!
7. Hãy luôn chăm chú lắng nghe và ghi chú những câu hỏi chất lượng liên quan đến chủ đề dành cho diễn giả. Hãy tạo ra sự chú ý với họ bằng cách đề nghị chụp chung một tấm ảnh hoặc bày tỏ mong muốn được kết nối vào cuối giờ.
8. Chọn thời điểm một cách cẩn thận. Nếu người bạn muốn kết nối đang đứng một mình, hãy mạnh dạn bước lên và giới thiệu về bản thân bạn. Nhưng nếu họ đang bận nghe điện thoại với người khác, bạn cần kiên nhẫn chờ thời điểm khác.
9. Giới thiệu bản thân một cách tự tin và rõ ràng. Hãy để lại ấn tượng thật tốt trong mắt người khác trước khi thực sự kết nối. Bạn chỉ có 7s để làm điều này thôi, cho nên phải chuẩn bị sẵn sàng.
10. Giúp đỡ người khác bằng cách tạo ra những lời giới thiệu có lợi ngay tại chỗ. Mọi người sẽ gặp gỡ nhau dễ dàng hơn thông qua một lời giới thiệu. Bạn có thể phải luôn nhớ tới bạn bè, người quen làm ngành gì để có thể giới thiệu cho phù hợp, tin mình đi vì cách này cực kỳ hiệu quả để kết nối luôn.
11. Kết nối lại ngay lập tức sau khi hội nghị kết thúc. Hãy liên lạc lại với họ bằng những cuộc hẹn cà phê, những tương tác trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Telegram. Trước đó, bạn cần chuẩn bị kế hoạch và những gì bạn có thể cung cấp.